Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

Khắc phục nhược điểm của gỗ, phòng trừ mối mọt trong kiến trúc nhà gỗ

Điều dễ nhận thấy nhất về ưu điểm của gỗ là tính thẩm mỹ, mà cụ thể là vẻ đẹp tự nhiên của nó. Tuy nhiên, do những tính chất có thể gọi là nhược điểm như co giãn, cong vênh..., nên trong quá trình sử dụng gỗ chúng ta cũng sẽ gặp nhiều phiền phức. Nếu hiểu rõ những thuộc tính của gỗ, người ta có thể khai thác tối đa hiệu quả sử dụng vật liệu tự nhiên quý hiếm này.



>>> Dịch vụ phòng mốidiệt mốiphòng diệt mối, hiệu quả, bảo hảnh theo thời gian






Ở Việt Nam, điều kiện khí hậu nóng ẩm, hanh khô nên khả năng co giãn của gỗ thường xảy ra. Gỗ có thể bị nứt, mối mọt, cong vênh hoặc mục nát theo thời gian. Bởi vậy, việc bảo vệ và gìn giữ được những sản phẩm gỗ là công việc không đơn giản. Gia công không tốt sẽ làm phản tác dụng của gỗ. Để bảo quản tốt gỗ, cần tránh môi trường thời tiết quá khắc nghiệt, không thể để gỗ thường xuyên ngập trong nước, loại bỏ những vỏ ngoài cuûa cây gỗ chưa được lọc hết để tránh mối mọt. . Mỗi loại gỗ có ưu, nhược điểm khác nhau, và nếu được sử dụng hợp lý sẽ giúp tăng tuổi thọ.Thông thường, gỗ mềm có thể sử dụng làm đồ gia dụng; gỗ cứng phải được sử dụng làm cầu thang, sàn nhà, nơi thường chịu lực.

Thực tế cho thấy, gỗ không kén màu sắc của không gian. Gỗ có thể kết hợp với mọi chất liệu từ thô sần, gai góc, đến bóng nhẵn Đặc biệt, khi ứng dụng trong điều kiện đòi hỏi sự linh hoạt, gỗ sẵn sàng tồn tại trong những không gian có nhiều kiểu hình khối và phong cách khác nhau, cả hiện đại và truyền thống.

Do vật liệu gỗ sử dụng tương đối dễ trong nhà nên phải tính đến liều lượng. Có nhiều trường hợp lạm dụng quá nhiều về gỗ làm sàn, ốp trên tường, ốp kín cả trần dẫn tới bức bí về màu sắc hoặc dùng vân gỗ một cách bừa bãi gây cảm giác khó chịu. Điều cần thiết là biết cân nhắc tỷ lệ giữa gạch, sắt, đá hoa, hay thảm vải, để tương ứng với diện tích gỗ trong một không gian kiến trúc.

Ngoaøi ra, gỗ muốn dùng hợp lý, không chỉ ứng biến tuỳ theo chất liệu đi kèm, màu sắc chủ đạo, hay tỷ lệ tương quan, mà nó phải được tôn trọng theo phong cách kiến trúc của chính ngôi nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét